Giỏ hàng

NHÀ HÁT LỚN BOLSHOI - THÁNH ĐƯỜNG NGHỆ THUẬT NƯỚC NGA

      Cách Quảng Trường Đỏ vài phút đi bộ, có một tòa nhà vô cùng nổi bật với mặt tiền rộng lớn được nâng đỡ bởi tám cây cột cổ điển thiết kế trang nhã, bên trên là bức tượng cỗ xe ngựa của thần Apollo, với bốn con ngựa phi nước đại được chạm khắc tinh xảo. Tại đây, ngay trung tâm chính trị nước Nga, trung tâm văn hóa Moskva: Nhà Hát Lớn Bolshoi.

Toàn cảnh nhà hát Bolshoi ngày nay

LỊCH SỬ NHÀ HÁT

Nhà hát Bolshoi bắt đầu hoạt động như một nhà hát riêng của Quận công Moscow, Hoàng tử Pyotr Urusov. Vào ngày 28 tháng 3 năm 1776, Nữ hoàng Ekaterina II đã ký và trao cho Hoàng tử “đặc quyền” tổ chức các buổi biểu diễn sân khấu, lễ hội hóa trang, vũ hội và các hình thức giải trí khác trong thời hạn mười năm.

Tòa nhà đầu tiên của Nhà hát được xây dựng ở hữu ngạn sông Neglinka. Nó nằm trên phố Petrovka, do đó Nhà hát có tên là Petrovsky (sau này được gọi là Nhà hát Petrovsky cũ). Nhà hát mở cửa vào ngày 30 tháng 12 năm 1780. 

Buổi biểu diễn khai mạc bao gồm phần mở đầu trang trọng The Wanderers do Alexander Ablesimov viết và vở ballet kịch câm lớn The Magic School , do Leopold Paradis dàn dựng theo nhạc của Joseph Starzer. Sau này, các tiết mục của Nhà hát bao gồm hầu hết các vở opera truyện tranh của Nga và Ý với các đoạn múa ba lê xen kẽ và các vở ba lê riêng biệt.

Nhà hát Petrovsky tại Moskva (1780) của V.Senkov

Việc tổ chức các buổi biểu diễn sân khấu và “giải trí” gây ra gánh nặng tài chính nặng nề và Hoàng tử Pyotr Urusov đã buộc phải nhượng lại “đặc quyền” của mình cho một đối tác kinh doanh, người Anh gốc Nga, doanh nhân và quản lý của một bảo tàng về “các biểu tượng cơ học và vật lý” Michael Maddox. 

Tuy nhiên, kỳ vọng của người sau cũng đã tan thành mây khói khi phải liên tục vay vốn từ Chính phủ (Hội đồng Quản trị), Maddox ngập trong nợ nần. Năm 1796, “đặc quyền” hết hạn và vì vậy cả Nhà hát và các khoản nợ của nó đều được chuyển vào tay Chính phủ.

Tuy nhiên, Hoàng hậu Maria Feodorovna đã ban cho Maddox một đặc ân - lương hưu dài hạn 3.000 rúp để tri ân sự phục vụ của ông dành cho nhà hát Nga.

Maria Fedorovna Czarina, vợ của Sa hoàng Alexander III, 1847

QUÁ KHỨ KHÓI LỬA: TỪ PETROVSKY ĐẾN BOLSHOI

Nhà hát Bolshoi được coi là một trong những biểu tượng quan trọng của Moscow, tuy nhiên cũng là công trình nghệ thuật trải qua nhiều thăng trầm lịch sử. Trên thực tế đây đã là tòa nhà thứ tư liên tiếp. Trong lịch sử lâu dài của mình, Bolshoi đã trải qua nhiều vụ hỏa hoạn, bao gồm vụ hỏa hoạn năm 1805, chiến tranh vệ quốc 1812 và năm 1853. Đó là lý do tại sao trong những năm khác nhau, Bolshoi chuyển từ Petrovka đến Quảng trường Arbat, sau đó là đường Znamenka tòa nhà của Apraksin, rồi đến Quảng trường Teatralnaya ngày nay.

Tại sao lại là Nhà hát Bolshoi?

Sau trận hỏa hoạn năm 1805, mãi đến năm 14 năm sau (tức năm 1819), chính quyền phát động một cuộc thi nhằm tìm ra kiến ​​trúc sư và bản thiết kế mới cho nhà hát thủ đô. Kết quả, Andrei Mikhailov, giáo sư tại Học viện Nghệ thuật, đã giành chiến thắng. 

Vào mùa hè năm 1820, công cuộc xây dựng nhà hát mới bắt đầu. Ngày 6 tháng 1 năm 1825, Nhà hát mở cửa trở lại và vì nó lớn hơn nhiều so với nhà hát tiền nhiệm nên được gọi là Nhà hát Lớn (Большой театр, hay “Bolshoi”).

Nhà hát Bolshoi bị chiến tranh tàn phá nặng nề

TỪ ĐỊA ĐIỂM GIẢI TRÍ HOÀNG GIA ĐẾN BIỂU TƯỢNG LIÊN XÔ

Là biểu tượng của sự thái quá và giải trí tư sản của Hoàng gia, trong một thời gian dài, nhà nước Cộng sản mới thành lập đã tranh luận về việc đóng cửa Bolshoi vĩnh viễn. 

Sau Cách mạng 1917, rèm nhà hát hoàng gia bị 'trục xuất'. 

Năm 1920, trong quá trình thực hiện tác phẩm của nghệ sĩ sân khấu Lohengrin Fyodor Fyodorovsky đã thiết kế một tấm rèm kéo bằng vải màu đồng, sau này được dùng làm rèm chính. Năm 1935, một tấm rèm mới được làm dựa trên bản phác thảo của Fyodor Fyodorovsky, trên đó có thêu những ngày cách mạng – “1871, 1905, 1917”. 

Từ năm 1955, trong suốt 50 năm, bức màn vàng “Liên Xô” nổi tiếng của Fyodor Fydorovsky, mang biểu tượng nhà nước của Liên Xô, đã ngự trị tối cao tại Nhà hát. Bolshoi lại được đưa vào trật tự chính trị mới, đóng vai trò chủ trì các cuộc họp và sự kiện quan trọng của Liên Xô.

Bản phác thảo bức màn của Nhà hát Bolshoi thời Liên Xô

Nhà hát Bolshoi trưng bày chân dung của các anh hùng Liên Xô

THÁNH ĐƯỜNG NGHỆ THUẬT - NIỀM TỰ HÀO CỦA NƯỚC NGA

Trải qua hơn 200 năm lịch sử tồn tại và phát triển, nhà hát lịch sử Bolshoi đã chứng kiến sự lớn lên và trưởng thành của bao nhiêu nghệ sĩ biểu diễn opera, nghệ sĩ múa ballet nổi tiếng. Cũng vì thế, vào thời kì khi các lục địa Châu Âu đang đắm chìm trong các cuộc nội chiến, ngoại xâm thì Bolshoi lại trở thành kinh đô nghệ thuật ballet lớn nhất lúc bấy giờ.

Vở ballet “Hồ thiên nga” nổi tiếng của Traikovski đã được trình diễn lần đầu tiên tại sân khấu Nhà hát lớn Moscow. Đến nay, đây vẫn là một trong những kiệt tác được biểu diễn thường xuyên trên sân khấu âm nhạc Nga. Nhà hát lớn Moscow mang một sứ mệnh văn hóa rõ ràng là giới thiệu đến công chúng những tác phẩm kinh điển của cả Nga và phương Tây.

Biểu diễn các tác phẩm nổi tiếng tại Nhà Hát Lớn 

NGỤY TRANG HOÀN HẢO

Nhà hát Bolshoi đã tồn tại được rất nhiều, kể cả Thế chiến thứ hai. Sau đó, tòa nhà được ngụy trang thành một tòa nhà dân cư để bảo vệ khỏi bị đánh bom. Tuy nhiên, một quả bom của Đức quốc xã vẫn rơi xuống nhà hát. May mắn thay, chiếc đèn chùm pha lê nổi tiếng - biểu tượng chính của Bolshoi, vẫn may mắn tồn tại, vì ngay trước cuộc tấn công, chúng đã được gỡ bỏ và gửi đi phục hồi định kỳ.

BÊN NGOÀI NHÀ HÁT BOLSHOI

Điều thú vị bắt đầu từ khi bạn thậm chí còn chưa đặt chân vào bên trong nhà hát Bolshoi. Khi vừa tới trước nhà hát, bạn sẽ phải thốt lên kinh ngạc khi thấy đài phun nước tuyệt đẹp cùng dãy cột khổng lồ dẫn lối đây uy nghi. Không chỉ có vậy, khi ngước lên trên, bạn sẽ được thấy hình ảnh quen thuộc của tượng đài thần Apollo trong tư thế kéo cỗ xe ngựa mà bạn được bắt gặp trên mỗi tờ tiền mệnh giá 100 rúp của Nga.

Trên tờ tiền 100 rúp có in hình ảnh Nhà Hát Lớn

BÊN TRONG NHÀ HÁT BOLSHOI 

Kiến trúc sư Alberto Cavos: “Tôi đã cố gắng trang trí khán phòng một cách lộng lẫy nhưng đồng thời nhẹ nhàng nhất có thể, theo phong cách Phục hưng pha trộn với phong cách Byzantine…”

Lấy cảm hứng từ phong cách của các nhà hát Ý thế kỷ 19, Bolshoi - với nội thất mạ vàng xa hoa và rèm nhung đỏ - cũng quyến rũ như những nhà hát lớn rải rác khắp châu Âu, từ La Fenice ở Venice đến Palais Garnier ở Paris.

Điểm đặc biệt thu hút sự chú ý tại khán phòng chính là chiếc đèn chùm khổng lồ gồm ba tầng đèn và chân nến được trang trí bằng pha lê. Đèn chùm của khán phòng ban đầu được thắp sáng bằng 300 ngọn đèn dầu. Để thắp sáng bấc đèn dầu, đèn chùm phải được nâng qua một lỗ trên tấm trần vào một căn phòng đặc biệt. 

Chính phần mở đầu này đã quyết định bố cục hình tròn của tấm bảng Apollo và Muses được Viện sĩ hàn lâm Alexei Titov vẽ xung quanh nó. Có một bí mật gắn liền với bức tranh tường, sẽ chỉ được chú ý bởi những khán giả tinh ý nhất, ngoài ra, họ phải là người am hiểu sâu về thần thoại Hy Lạp cổ đại: thay cho một trong những nàng thơ kinh điển – Polyhymnia, Nàng thơ của sự thiêng liêng. thánh ca, Titov đã miêu tả một nàng thơ do chính ông phát minh ra – Nàng thơ của hội họa – với bảng màu và cọ vẽ trên tay.

Trải qua nhiều biến cố lịch sử, Nhà Hát Lớn Bolshoi không còn dáng vẻ của nguyên bản ban đầu. Chính vì thế, vào năm 2005, công trình văn hóa này đã được cho tái thiết lại. Việc xây dựng và tân trang lại Sân khấu Lịch sử Nhà hát Bolshoi là một dự án khổng lồ mang tầm thế giới. Tòa nhà Nhà hát từ lâu đã được coi là một trong những biểu tượng của nước Nga. Do đó, việc phục hồi Nhà hát phải chịu sự giám sát liên tục của các cơ quan nhà nước cũng như công chúng.

Phải mất đến 6 năm sau (tức năm 2011) thì công trình này mới được trùng tu xong với kinh phí tu sửa hơn 700 triệu USD bao gồm cải tiến hệ thống âm thanh chất lượng cùng các đồ vật trang trí và không gian hoàng gia vốn có của nó.

Không gian sang trọng bên trong Nhà Hát Lớn

Bên cạnh sân khấu và khán đài dành cho các buổi biểu diễn, nhà hát còn có không gian để trưng bày hiện vật, đồ lưu niệm cũng như ghi danh các nghệ danh nổi tiếng trong suốt lịch sử phát triển của nhà hát. 

Nếu có cơ hội đến với xứ sở Bạch Dương thì hãy đặt một chỗ ngồi và tận hưởng không khí nghệ thuật đẳng cấp tại đây nhé!!

 

back to top