Giỏ hàng

8 LÝ DO TỚI THĂM ĐẤT NƯỚC NẰM TOP HẠNH PHÚC NHẤT THẾ GIỚI

Nếu mùa đông kéo dài đang mang đến cho bạn một cảm giác buồn bã, hãy thử ghé thăm vùng đất hạnh phúc: Na Uy. Đất nước Bắc Âu này đứng trong top đầu bảng xếp hạng của World Hapiness Index, một danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới do các nhà khoa học nghiên cứu xếp hạng. Các nhà kinh tế đã thăm dò ý kiến ​​của hàng nghìn người bằng cách sử dụng kết hợp các số liệu, bao gồm GDP trung bình, cảm giác tự do và an ninh, để xếp hạng các quốc gia.

Na Uy dường như có thể đem đến cho bạn tất cả những cung bậc cảm xúc và thú vui giải trí, từ nghệ thuật đương đại sôi động với khung cảnh nhà hát nổi tiếng thế giới của thủ đô Oslo đến sự ấm cúng của những làng chài xa xôi, tuy nhỏ bé nhưng Na Uy có thể làm bạn bất ngờ bởi rất nhiều điểm tham quan với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ. Nhiều du khách đổ xô đến Na Uy để được chiêm ngưỡng các hiện tượng tự nhiên như những dải cực quang hay hiện tượng đêm trắng, và một trong những nơi tốt nhất để ngắm Cực quang Borealis là quần đảo Lofoten, ở tây bắc Na Uy.

Để kích cầu du lịch, giá vé máy bay dự kiến ​​sẽ giảm xuống mức kịch sàn, và đây sẽ là một deal hời nhất để bạn quyết định đến thăm Na Uy cùng 15 lý do sau.

1. Thủ đô Oslo

Là thành phố cổ nhất ở bán đảo Scandinavia, Oslo được thành lập vào đầu thế kỷ 11 và mãi đến thế kỷ 13 mới trở thành thủ đô Na Uy. Từ đó, Oslo phát triển thành một đô thị xinh đẹp với biển, núi đan cài hai bên. Một trong những điểm đặc biệt của Oslo là hệ thống giao thông công cộng rất tốt, phục vụ gần nửa triệu dân và cả du khách. Quy định của chính quyền là nếu phải chờ xe buýt hoặc xe lửa tới 20 phút, thì hành khách sẽ được hệ thống này trả tiền taxi để về nhà. Ngoài việc có gần 100 viện bảo tàng (nên còn được gọi là “thành phố của những viện bảo tàng”), thủ đô Oslo còn có Công viên Vigeland, trưng bày những tác phẩm của nhà điêu khắc nổi tiếng Gustav Vigeland.

Na Uy có thể là một trong những nhà sản xuất dầu và khí đốt lớn nhất thế giới, nhưng thành phố thủ đô của nước này đang thực hiện một cuộc cách mạng xanh. Các ông chủ của thành phố có kế hoạch cắt giảm lượng khí thải tới 95% đầy tham vọng vào năm 2030. Điều này là hoàn toàn có thể mặc dù thực tế đây là một trong những thành phố phát triển nhanh nhất châu Âu.

Hiện nay, Oslo là một trong những thành phố có cây xanh nhiều nhất thế giới. Diện tích xây dựng chỉ chiếm khoảng 1/5 diện tích thành phố, phần còn lại dành cho công viên, nhà vườn, rừng, suối, ao hồ… Bao quanh đô thị là những khu rừng rộng lớn và người dân dễ dàng đến đó bằng phương tiện giao thông công cộng trong vòng chưa đầy nửa giờ.

2. Quần đảo Lofoten

Những cư dân đầu tiên đến cư trú đã đặt cho một trong những hòn đảo (ngày nay được biết đến là Lofoten, trong tiếng Nauy có nghĩa là “dấu chân của linh miêu” (mèo rừng). Một hòn đảo khác (ngày nay là Flakstadøya) là “dấu chân của sói” để chỉ hình dáng địa lý của các đảo khá giống với vết tích để lại của các loài thú. Nhìn từ đất liền du khách có thể nhận ra những hòn đảo có hình dấu chân mèo rừng hay sói.

Lofotveggen hay Lofoten Wall là những dãy núi trùng điệp như một bức tường khổng lồ che chở cho các cư dân. Về phía bắc của đảo Vestjord có đỉnh núi cao đến 1.100 m sừng sững. Bên dưới đó những mái nhà của hàng trăm gia đình dân chài đã hiện diện từ hàng trăm năm qua. Mọi người bị lôi cuốn đến khu vực này chủ yếu vì nghề biển giàu tiềm năng. Do nằm gần vùng cực bắc, Lofoten là nơi lý tưởng để xem bắc cực quang. Một phần do khí hậu mùa đông ôn hòa, một phần do địa hình và vị trí địa lý của Lofoten, thường thì thời điểm tuyệt nhất để xem bắc cực quang là từ 21 tháng 9 đến 21 tháng 3, nơi xem bắc cực quang tốt nhất ở Lofoten là Mũi bắc của quần đảo.

3. Đường Trollstigen

Trollstigen – tuyến đường số 63, là một phần của Con đường Thắng cảnh Na Uy: Geiranger – Trollstigen. Lái xe trên đường Trollstigen là một trải nghiệm đầy kịch tính và thú vị. Con đường ngoằn ngoèo qua 11 khúc cua hẹp như những chiếc kẹp tóc để leo lên đến Stigrøra (858 mét trên mực nước biển). Để xây dựng con đường này, một số nơi người ta phải cắt vào núi đá, thậm chí có những khúc phải xây đường trên những mỏm đá cheo leo. Ngoài ra, một cây cầu ấn tượng được thiết kế bằng đá tự nhiên đưa nó qua thác Stigfossen.

Công trình là kết quả của quá trình làm việc chăm chỉ với kiến trúc và kỹ thuật đầy ấn tượng gần 100 năm trước. Chính Vua Haakon VII đã mở đường vào mùa hè năm 1936.

4. Preikestolen (Pulpit Rock)

Preikestolen (Pulpit Rock), điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất ở Ryfylke với độ cao ấn tượng 604 mét trên vịnh Lysefjord. Preikestolen là một trong những điểm tham quan được ghé thăm nhiều nhất của hạt Rogaland và là một trong những điểm chụp ảnh check in nổi tiếng nhất của Na Uy. Preikestolen đã được cả CNN Go và Lonely Planet vinh danh là một trong những điểm ngắm cảnh ngoạn mục nhất thế giới.

Ngày xưa, tên của cao nguyên là Hyvlatånnå, và sau đó đã được biết đến nhiều hơn như một địa danh cho những du khách đến thăm vịnh hẹp ở Lysefjord. Mãi cho đến khoảng năm 1900, du khách đầu tiên đã leo lên tới đỉnh và Preikestolen như một điểm đến du lịch mới được phát hiện.

5. Nhà thờ Bắc cực

Nhà thờ Bắc Cực là một công trình kiến ​​trúc táo bạo được xây dựng vào năm 1965, lấy cảm hứng từ thiên nhiên Bắc Cực. Nội thất bên trong gây ấn tượng với cửa sổ lớn làm từ tranh kính ghép mảnh "Sự trở lại của Chúa Kitô". Nhà thờ Tromsdalen, còn được gọi là Ishavskatedralen (Nhà thờ Bắc Cực) được cung hiến vào ngày 19 tháng 11 năm 1965. Kiến trúc sư Jan Inge Hovig đã thành công trong việc tạo ra một kiệt tác độc đáo có một không hai với 11 tấm bê tông phủ nhôm ở mỗi bên của mái nhà thờ.

Lối vào chính ở phía tây được bao quanh bởi một mặt tiền lớn bằng kính với một cây thánh giá. Bức tranh khảm thủy tinh tuyệt vời ở phía đông đã được thêm vào năm 1972 là một trong những tác phẩm nổi bật nhất của nghệ sĩ Victor Sparre, nó mô tả bàn tay của Đức Chúa Trời từ đó phát ra ba tia sáng: một tia sáng qua Chúa Giê-su, một tia sáng qua một người phụ nữ và một tia sáng qua một người đàn ông. Đàn organ trong nhà thờ cũng rất độc đáo với tổng cộng 2940 ống, ống dài nhất là 9,6 m và ống ngắn nhất chỉ 5 mm. Phần lớn đồ gỗ trên đàn được làm bằng gỗ thông rắn và ống thổi được làm bằng da tuần lộc.

6. Cảng Bergen

Thành phố Bergen được thành lập trên một khu định cư cũ của người Viking vào năm 1070, có một lịch sử đáng tự hào và nhiều di tích văn hóa thú vị. Ngày nay Bergen có hơn 270 000 cư dân. Thành phố này nổi tiếng với sự pha trộn thú vị giữa kiến trúc cũ và mới, sự quyến rũ và bầu không khí của nó.

Bergen được bao quanh bởi một trong những điểm du lịch ngoạn mục nhất thế giới – Vịnh hẹp Na Uy, được đưa vào Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO. Cảng Bergen cũng là một điểm đến du lịch nổi tiếng và là cảng du lịch hàng đầu ở Na Uy.

7. Bắc Cực quang

Du khách đổ xô đến Na Uy để ngắm nhìn hiện tượng thiên nhiên ngoạn mục được gọi là Cực quang Borealis hay Cực quang phương Bắc. Từ cuối tháng 9 đến cuối tháng 3, miền Bắc Na Uy tối từ đầu giờ chiều cho đến sáng muộn, là thời gian mà các dải ánh sáng phía Bắc thường xuyên “bay nhảy” khắp trên bầu trời.

Với hàng trăm nghìn người sống trong khu vực địa lý khá rộng này, phía Bắc Na Uy có mọi thứ, từ các thành phố với cảnh đêm sôi động và các viện bảo tàng lớn đến các làng chài nhỏ, ấm cúng và không gian rộng lớn, yên tĩnh không bị ô nhiễm ánh sáng. Điều này có nghĩa là ngoài việc đi săn cực quang, bạn cũng có thể đi câu cá mùa đông, trượt tuyết và ngồi xe chó kéo, trải nghiệm văn hóa Sami hoặc tham gia cuộc săn cá voi hoặc động vật hoang dã. Sau đó, bạn có thể thư giãn trong những khách sạn hàng đầu và ăn những món ăn địa phương tuyệt vời. 

8. Geirangerfjord

Geirangerfjord xanh thẳm được bao quanh bởi những đỉnh núi hùng vĩ phủ đầy tuyết trắng, những thác nước hoang dã và thảm thực vật xanh tươi tốt.

Bạn sẽ phải ngạc nhiên bởi sự sáng tạo tuyệt vời này của Mẹ Thiên nhiên, kết hợp với những điểm nhấn độc đáo từ bàn tay con người. Những thác nước ấn tượng với những dòng chảy ầm ầm từ các sườn núi gần như thẳng đứng: De syv søstrene (“Bảy chị em gái”), Friaren (“Người bảo trợ”) và Brudesløret (“Khăn che mặt cô dâu”) như đang đùa giỡn các vách đá với bức màn sương mỏng nhẹ như lông vũ tạo ra những chiếc cầu vồng tưởng như bất tận.

back to top