Giỏ hàng

BẢN DỊCH TIẾNG VIỆT BÀI PHÁT BIỂU “KINH NGHIỆM THỰC HIỆN NGOẠI GIAO NHÂN DÂN TRONG KINH DOANH”

Vào ngày 20 tháng 10 năm 2020 vừa qua tại Thủ đô Moscow, LB Nga tại Hội thảo Khoa học thực tiễn quốc tế: “Vai trò ngoại giao nhân dân trong quan hệ Nga Việt”, ông Đào Đại Hải – Tổng giám đốc Công ty Lữ hành quốc tế Amber Tour đã có bài phát biểu với chủ đề “Kinh nghiệm thực hiện ngoại giao nhân dân trong kinh doanh”. Sau đây, Amber Tour xin gửi tới quý độc giả bản dịch toàn văn bài phát biểu của ông.

Kính thưa quý vị và các bạn thân mến!

Tôi là Đào Đại Hải – Phó chủ tịch Cộng đồng người Việt tại Saint Petersburg. Tôi rất vui vì hôm nay có cơ hội chia sẻ với các bạn kinh nghiệm thực hiện ngoại giao nhân dân trong hoạt động xã hội và trong công việc kinh doanh của chính mình!

Nhân dịp 20/10 – ngày Phụ nữ Việt Nam, lời đầu tiên tôi muốn gửi lời chúc mừng đến tất cả những người phụ nữ đang có mặt trong hội trường cũng như những ai đang ở xa, chúc cho các bạn luôn xinh đẹp, hạnh phúc, yêu đời và mạnh mẽ vì gia đình thân yêu.

Cho phép tôi trở lại chủ đề chính của chúng ta!

Hiện nay có khoảng 1500 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại thành phố Saint Petersburg, bao gồm: sinh viên, người lao động theo hợp đồng thời vụ, doanh nhân, kiều bào có quốc tịch hoặc thường trú nhân tại Nga. Tham gia vào Ban chấp hành Cộng đồng người Việt của chúng tôi còn có đại diện từ Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Ban chấp hành là giúp đỡ các thành viên hội nhập văn hóa, xã hội tại Nga, nhưng đồng thời cũng giữ gìn truyền thống của Việt Nam. Chúng tôi tham gia các hội nghị, diễn đàn khác nhau của các tổ chức Chính phủ và phi Chính phủ LB Nga như: Ủy ban các dân tộc, Hội liên hiệp phụ nữ, Hội thanh niên LB Nga,... nơi những người đồng hương của chúng tôi có thể lắng nghe những thông tin hữu ích và bày tỏ ý kiến ​​của mình. Chúng tôi tham gia các sự kiện xã hội, ví dụ như: Phong trào Trung đoàn Bất tử, Đặt hoa tại đài tưởng niệm các nạn nhân của cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại vào ngày 9 tháng 5, v.v.

Cộng đồng người Việt tại St. Petersburg đặt hoa tưởng niệm vào ngày 9/5.

Ngoài ra, chúng tôi cũng tham dự nhiều sự kiện hữu nghị hai nước do Chính quyền thành phố, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga tổ chức, chẳng hạn như: Kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Hồ Chỉ Minh, Kỷ niệm 95 năm ngày đồng chí Nguyễn Ái Quốc đặt chân đến thành Petrograd, Hội nghị hợp tác giữa St.Petersburg và các thành phố kết nghĩa của Việt Nam: Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Hải Phòng, v.v. 

Những ngày văn hóa Việt Nam tại LB Nga.

Mặt khác, chúng tôi cũng tổ chức các ngày lễ Việt Nam với sự góp mặt của đông đảo thành viên cộng đồng như: Đón năm mới, Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Ngày Quốc khánh Việt Nam, Ngày Phụ nữ Việt Nam,... và mời những người bạn Nga cùng tham gia.

Quốc tế phụ nữ 8/3 của cộng đồng người Việt tại St. Petersburg.

Năm nay, trong tình hình dịch bệnh diễn biến căng thẳng, chúng tôi đã thành lập quỹ hỗ trợ các bác sĩ và bệnh viện. Kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch, theo lời kêu gọi của Bác sĩ trưởng bệnh viện Pokrovskaya – bà Balkhodina – người mới vinh dự được Tổng Thống Putin trao danh hiệu Anh hùng Lao động, chúng tôi đã gửi tới bệnh viện hàng nghìn đôi giày bảo hộ y tế, hàng trăm bộ quần áo bảo hộ và sản phẩm vệ sinh tay. Đại diện bệnh viện cho biết, sau khi nhận được món quà của chúng tôi, các nhân viên y tế và các bác sĩ đều bày tỏ lòng biết ơn không ngớt. Hơn thế nữa, bệnh viện chủ động mong muốn chúng tôi tiếp tục sản xuất các lô hàng bảo hộ y tế tương tự vì chất lượng các sản phẩm mà chúng tôi gửi tới bệnh viện rất tốt, và trong tình hình bệnh dịch khó lường thì nhu cầu của bệnh viện đối với các sản phẩm y tế như vậy là cực lớn. Chúng tôi cũng tặng khẩu trang cho Học viện Quân y (nơi sinh viên của chúng tôi theo học), tặng khẩu trang và đồ ăn thức uống Việt Nam cho các tình nguyện viên của tổ chức Nước Nga thống nhất, các tình nguyện viên phong trào Chiến thắng ở St. Petersburg.

Ông Đào Đại Hải đại diện cộng đồng người Việt trao lô hàng viện trợ cho trung tâm tình nguyện Nước Nga thống nhất.

Ngày 22/4/2020, đưa tin trên các phương tiện truyền thông, ngài Anatoly Drozdov – Phó chủ tịch Hội đồng lập pháp St. Petersburg đã gửi lời cám ơn tới toàn thể cộng đồng người Việt Nam tại thành phố với lô hàng viện trợ là 1000 khẩu trang y tế và 4 kiện thực phẩm. Ông cho rằng đây không phải lần đầu tiên người Việt Nam có những nghĩa cử cao đẹp như vậy đối với nhân dân Nga trong cuộc chiến chống lại đại dịch coronavirus, thậm chí những doanh nghiệp Việt Nam đã tái cơ cấu nhằm sản xuất những sản phẩm bảo hộ y tế rất cấp thiết như vậy. Những hành động đó cho thấy rằng cùng nhau chúng ta có thể vượt qua mọi khó khăn!

Về phía cá nhân tôi, trong các doanh nghiệp của mình còn có công ty lữ hành quốc tế Amber Tour với hoạt động chính là đưa khách Việt Nam đi Nga và khách Nga đến Việt Nam. Chúng ta đều biết rằng Du lịch Văn hóa là loại hình du lịch phổ biến và quy mô nhất, bao gồm các chuyến thăm đến các điểm tham quan lịch sử, văn hóa hoặc địa lý. Mục đích chính của những chuyến đi là làm quen với các di tích lịch sử, kiến ​​trúc, nghệ thuật; đặc điểm tự nhiên cũng như đời sống hiện đại của người dân. Như vậy, du lịch là một trong những phương thức ngoại giao công chúng quan trọng và hiệu quả nhất giữa nhân dân hai nước, bên cạnh giá trị kinh doanh mà nó đem lại. Hầu hết các hướng dẫn viên Nga hiện nay sử dụng tiếng Nga là chính, một phần khác –  tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Trung,... và rất ít hướng dẫn viên sử dụng tiếng Việt (mặc dù mức độ thông thạo của họ khá thấp, vì đây là ngoại ngữ thứ hai). Đối với khách du lịch, đây là rào cản rất lớn khiến họ không thể cảm nhận hết chiều sâu văn hóa Nga và hiểu được những nét tinh hoa của nền văn hóa vĩ đại này.

Đoàn khách Việt Nam của công ty Amber Tour tại bảo tàng Hermitage, cung điện Mùa Đông.

Hiểu được vấn đề đó, chúng tôi tuyển dụng và đào tạo những hướng dẫn viên, phiên dịch viên Việt Nam về văn hóa, lịch sử Nga, đồng thời tạo cơ hội để họ trở thành người truyền tải năng lượng tích cực của giá trị văn hóa lịch sử này. Mô hình quảng bá hiệu quả nhất là khi khách hàng đã sử dụng sản phẩm của bạn, thể hiện và truyền đạt cảm xúc, đánh giá dựa trên trải nghiệm của chính họ. Có một ví dụ rất sinh động về cách mọi người tin tưởng và cảm nhận vẻ đẹp của nước Nga: những người Việt Nam dành cả tuổi thanh xuân ở nước Nga xa xôi rồi giữ những kỷ niệm ấm áp đó suốt cuộc đời mình; họ kể lại tình yêu, kinh nghiệm của mình cho các thế hệ sau, để bây giờ, ngay cả những người chưa từng đặt chân đến Nga cũng cảm nhận được tính hồn hậu của người Nga, sự giàu có về văn hóa tinh thần và chủ nghĩa anh hùng nước Nga cao vời vợi.

Khách du lịch Việt Nam say sưa lắng nghe lịch sử tại cung điện Catherine.

Do đó, hơn 80% khách hàng của chúng tôi nói rằng họ muốn quay lại Nga và trên thực tế, chúng tôi đã đón nhiều đoàn khách trở lại đây nhiều lần. Vì vậy, chúng tôi muốn tận dụng tất cả những cơ hội có được để truyền tình yêu đối với nước Nga, văn hóa Nga đến người dân Việt Nam và ngược lại. Và chúng tôi tin tưởng rằng trong những năm qua chúng tôi đã đạt được những thành tựu nhất định, góp phần tạo nên một nhịp cầu nhỏ nhưng rất bền chặt trong quá trình xây dựng quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Ngoài ra, công ty chúng tôi có một nhà hàng Việt Nam mang tên Nem Nem ở trung tâm St. Petersburg. Nhà hàng thiết kế 2 tầng với nội thất khác nhau. Không gian tầng 1 đơn giản, ấm cúng, xưa cũ, đúng tính chất của những món ăn đường phố Việt Nam mà hầu hết các nhà hàng đều hướng tới. Tầng 2 được thiết kế dựa trên phong cách của một ngôi nhà cổ, đồ nội thất làm từ tre, nứa, rơm rạ ... những vật liệu phổ biến nhất ở Việt Nam. Và quan trọng nhất là đồ ăn mang hương vị truyền thống gia đình, phục vụ bàn đối với khách hàng luôn niềm nở và nhiệt thành như bạn bè, người thân. Chúng tôi muốn cho những người bạn Nga thấy một phần cuộc sống thực của đa số người Việt Nam, để chúng ta ngày càng hiểu nhau hơn và xích lại gần nhau hơn!

Dạy phóng viên truyền hình St. Petersburg nấu ăn nhân dịp năm mới tại nhà hàng Nem Nem.

Tựu chung lại, tôi muốn nhấn mạnh rằng Việt Nam và Nga là hai dân tộc có nhiều nét tương đồng về tâm hồn. Vì vậy, tôi tin tưởng vào sự phát triển tình hữu nghị của hai nước, vào khả năng mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ ngoại giao nhân dân của chúng ta!

back to top