Giỏ hàng

KHI THIÊN TÀI THI CA GẶP ĐỆ NHẤT MỸ NHÂN VÀ CÁI KẾT BI THƯƠNG

Natalya Nikolaevna Goncharova (Pushkina-Lanskaya) sinh ngày 8 tháng 9 (27 tháng 8 theo lịch cũ) năm 1812 tại điền trang Karian, tỉnh Tambov, nơi gia đình Goncharov và các con sống sau khi buộc phải rời khỏi Mát-xcơ-va do cuộc xâm lược của Napoléon.

Tranh họa sỹ Alexandre Brullov vẽ Natalya Goncharova, 1831-1832.

Natalya là con thứ sáu và cũng là con gái út trong gia đình Nikolai Afanasyevich Goncharov. Mẹ của cô, Natalya Ivanovna, nổi tiếng với vẻ đẹp thời trẻ, bản thân Natasha khi mới lên 8 tuổi đã thu hút sự chú ý nhờ những đường nét trên khuôn mặt mang một vẻ đẹp cổ điển.

Tranh họa sĩ Vladimir Gau vẽ Natalya Goncharova, 1841.

Cha của Natalya Goncharova rất thích cưỡi ngựa. Không may trong một lần đi dạo, cha nàng bị ngã ngựa và đập đầu xuống đất, gây ảnh hưởng nặng nề tới não cũng như tinh thần. Chính vì vậy mọi việc trong gia đình gần như được quyết định bởi ông nội của Natalya. Ông là người hay say sỉn và luôn đưa nhân tình về nhà, cũng như rất độc đoán. Việc này khiến mẹ nàng chịu nhiều bất hạnh trong cuộc sống hôn nhân nhưng lại luôn nghiêm khắc trong cách nuôi dạy con cái của mình.

Natalya Goncharova nhận được một nền giáo dục xuất sắc tại quê nhà – cô biết tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Anh, những điều cơ bản về lịch sử và địa lý, và thông thạo văn học. Ngoài ra, cô còn biết đan lát và may vá, khiêu vũ, chơi piano và cờ vua, thậm chí rất giỏi cưỡi ngựa.

Tranh họa sĩ Vladimir Gau vẽ Natalya Goncharova, 1842-1843

Goncharova và Alexander Pushkin gặp nhau lần đầu tiên Mát-xcơ-va vào mùa đông năm 1829 tại buổi dạ hội của vũ sư Iogel trên Đại lộ Tverskoy. Lúc bấy giờ khi vừa tròn 16, Natalya đã trở nên vô cùng xinh đẹp và được mệnh danh là đ nhất mỹ nhân thành Mát-xcơ-va.

Tranh họa sĩ Ivan Makarov vẽ Natalya Goncharova, 1849

Tháng 4 năm 1829, Puskin ngỏ lời cầu hôn nàng. Tuy nhiên, mẹ của Natalya tỏ ra ngờ vực Pushkin vì bà nghe được nhiều điều tiếng không tốt về nhà thơ và nghĩ rằng con gái mình cũng còn quá nhỏ đ kết hôn. Vậy nhưng sau đó, mẹ nàng cũng không thể đưa ra được một lý do chính thức đ ngăn nàng đến với Pushkin.

Chân dung nhà thơ Pushkin

Vào tháng 4 năm 1830, Pushkin một lần nữa cầu hôn Natalya Goncharova, lần này được chấp nhận. Tháng 9 năm đó, nhà thơ rời đến dinh thự Boldino của mình đ sắp xếp công việc và chuẩn bị cho đám cưới. Trận dịch tả buộc Pushkin phải lại nơi này vài tháng, và đây chính là lúc tuyệt phẩm "Mùa thu Boldinskaya" được ra đời.

Năm 1831 tại Mát-xcơ-va, Alexander Pushkin và Natalya Goncharova chính thức kết hôn. Sau đám cưới, Natalya cùng chồng đến Petersburg, rồi đến Tsarskoe Selo, Natalya đã tạo được ấn tượng trong giới thượng lưu của đô thành Petersburg và tỏa sáng rực rỡ.

Trong 6 năm chung sống, Natalya sinh được 4 người con: Maria, Alexander, Grigory và Natalya.

Vào mùa đông năm 1836, tin đồn tình ái về vợ của Pushkin lan truyền khắp đây đó tại Saint Petersburg, tên của bà thậm chí gắn liền với cả sa hoàng Nicolas I, và sau đó là với Nam tước Dantes – người đã không ngừng tán tỉnh Natalya.

Để bảo vệ danh dự của mình, Pushkin đã thách đấu với Dantes trong một trận đấu tay đôi, diễn ra vào ngày 8 tháng 2 (27 tháng 1 theo lịch cũ) năm 1837 trên sông Đen. Nhà thơ bị trọng thương và chết sau đó hai ngày tại căn nhà của mình.

Tranh họa sĩ Karl Lash vẽ Natalya Goncharova, 1856.

Hai tuần sau cái chết của Pushkin, Natalya cùng các con và em gái Alexandrina rời đến Nhà máy vải lanh. Cô sống ở làng gần hai năm, sau đó trở về Saint Petersburg, nơi cô nuôi dạy con cái và chăm lo cho gia đình. Một thời gian sau nàng đã đến Mikhailovskoye, đặt một tượng đài trên mộ của Pushkin.

Năm 1844, bảy năm sau cái chết của Pushkin, Natalya chấp nhận lời đề nghị của Tướng Pyotr Lansky – chỉ huy của trung đoàn Vệ binh và kết hôn lần thứ 2. Khi đó Natalya là một góa phụ mới 32 tuổi, còn Pyotr Lansky đã 45 tuổi nhưng chưa một lần cưới vợ. Những năm chung sống cùng người chồng thứ 2 Natalya đã hạ sinh them được 3 người con gái: Alexandra, Elizabeth và Sophia.

Ảnh chân dung Natalya Pushkina-Lanskaya tại khu điền trang thuộc gia đình Goncharov những năm đầu 1860.

Ảnh chân dung Natalya Pushkina-Lanskaya tại khu điền trang thuộc gia đình Goncharov những năm đầu 1860.

Vào mùa thu năm 1863, Natalya bị cảm lạnh, sau đó bị bệnh viêm phổi và qua đời vào ngày 8 tháng 12 (26 tháng 11) năm 1863. Nàng được chôn cất tại nghĩa trang Lazarevskoye trong Alexander Nevsky Lavra, Saint Petersburg.

Pyotr Lanskoy chết sau đó 15 năm và được chôn cất bên cạnh vợ. Một tấm bảng nhỏ được đặt gần ngôi mộ với dòng chữ “Natalya Lanskaya đã từng kết hôn với nhà thơ Alexander Pushkin”.

back to top