Giỏ hàng

KỶ LỤC GIA ĐÀO XUÂN TÌNH - 20 NĂM VỚI NIỀM ĐAM MÊ SƯU TẦM XE ĐẠP CỔ PEUGEOT

Nhân vật trong buổi gặp gỡ đầu xuân Tân Sửu chính là Kỷ lục gia Đào Xuân Tình – Một vị khách trong đoàn tham quan và du lịch Nga năm 2018 của Amber Tour.

Có mặt tại khu nhà riêng của Kỷ lục gia Đào Xuân Tình vào một buổi sáng trời nắng nhẹ, ông Tình cất tiếng gọi ngay khi chúng tôi vừa tới cổng. Bước vào trong nhà là không gian sang trọng và ấm cúng, ông Tình bắt đầu buổi trò chuyện bằng những chia sẻ rất gần gũi và cởi mở về những người bạn, về công việc, thói quen hàng ngày và về niềm đam mê, sở thích của bản thân.

Đã có gần 20 năm sưu tầm những chiếc xe đạp Peugeot cổ và từng được Tổ chức Kỷ lục châu Á, Liên minh Kỷ lục Thế giới (World Records Union) xác lập kỷ lục “Bộ sưu tập xe đạp Peugeot sản xuất tại cộng hòa Pháp nhiều nhất thế giới”, Kỷ lục gia Đào Xuân Tình nói về những bộ sưu tập của mình một cách rất đỗi say mê và tự hào.

Kỷ lục gia Đào Xuân Tình (thứ nhất từ phải sang) nhận bằng xác lập Kỷ lục Thế giới mới

Ông bắt đầu nuôi dưỡng tình yêu và niềm đam mê với những chiếc xe đạp thương hiệu Peugeot từ những năm tháng học cấp 3 (khoảng từ những năm 1973 - 1976). Khi đó, những chiếc xe đạp Peugeot có giá trị bằng cả căn nhà nằm trong ngõ phố cổ Hà Nội, là niềm mơ ước của biết bao người. Đặc biệt những chiếc xe đạp Peugeot màu đồng cá vàng, đầu bằng yên da hay màu xanh cô ban như thay cho lời khẳng định đẳng cấp từ những người sở hữu chúng.

Với những ký ức đẹp về xe đạp Peugeot và tính yêu mãnh liệt với những chiếc xe đạp cổ thương hiệu “sư tử Pháp” cùng với những trải nghiệm của bản thân, ông Tình đã quyết định sưu tập nó để thỏa mãn niềm đam mê và mong muốn đó sẽ là những kỷ vật mang giá trị tinh thần to lớn kết nối những người trong gia đình, những người yêu cái đẹp lại với nhau.

Sau một quãng thời gian dài lặn lội khắp các nước trên thế giới để tìm kiếm và mua lại, đến nay bộ sưu tập xe đạp Peugoet của ông có hơn 300 chiếc. Trong đó xe đạp Peugeot sản xuất tại cộng hòa Pháp có hơn 200 chiếc, chiếc xe có nhiều nhiều tuổi nhất được sản xuất vào năm 1905 và chiếc gần đây nhất là năm 1988, có nhiều chiếc còn được ông sưu tầm tinh tế theo từng cặp (như xe dành cho nam, xe dành cho nữ, cùng màu, cùng năm sản xuất và cùng chất lượng. Như ông nói, mỗi chiếc xe đạp Peugeot không chỉ đơn thuần là phương tiện đi lại mà nó còn là một bức tranh, là vẻ đẹp của nghệ thuật. Mỗi chiếc xe là một câu chuyện khác nhau và chúng có cuộc sống riêng.

Kỷ lục gia Đào Xuân Tình và ông Bùi Minh Tuấn - CEO Amber Tour

Khi được tận mắt chiêm ngưỡng các bộ sưu tập được ông trưng bày trang trọng trong căn phòng lộng lẫy của ngôi nhà, chúng tôi cảm thấy vô cùng ngưỡng mộ ông. Kỷ lục gia Đào Xuân Tình không chỉ có bộ sưu tập xe đạp, xe đạp máy Peugeot, ông còn sở hữu nhiều bộ sưu tập có giá trị khác.

Đó là bộ sưu tập đồng hồ với khoảng 400 chiếc có tuổi đời hàng trăm năm từ Pháp, Anh, Thụy Sĩ, Nga, Nhật Bản. Chiếc đồng hồ với cái tên “Cỗ máy thời gian lộ thiên” cùng khoảnh khắc đại diện Amber Tour tự lên giây cót để lại cho chúng tôi những cảm xúc đặc biệt.

Đó là bộ sưu tập tranh của một người anh - Họa sĩ Lê Đại Chúc. Amber Tour rất vinh dự khi ông chia sẻ rằng chính chuyến đi du lịch Nga do công ty chúng tôi tổ chức là nguồn cảm hứng để ông bắt đầu sưu tầm tranh. Vẻ đẹp của mùa thu vàng khi được tận mắt chứng kiến và cảm nhận, vẻ đẹp của nền văn hóa, kiến trúc Nga khi được thực tế trải nghiệm và sự thân thiện của con người Nga đã để lại trong ông một thứ cảm xúc, thôi thúc ông tìm đến với niềm đam mê này. Ông nói, nếu có điều kiện, ông sẽ quay lại Nga mỗi năm một lần. Một đất nước đẹp như thế mỗi lần đến sẽ cho ông những cảm nhận và góc nhìn khác nhau.

Sở hữu những bộ sưu tầm đồ sộ nhưng ông không giữ cho riêng mình. Ông là thành viên của Hội kỷ lục gia Việt Nam. Ông sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình cho những cá nhân, tổ chức có liên quan. Việc làm của ông đã góp phần to lớn cho sự nghiệp thể thao, văn hóa và du lịch của nước nhà. Sau khi nhận danh hiệu Kỷ lục gia Việt Nam, ông đã tặng bảo tàng lịch sử quốc gia Việt Nam 1 cặp xe đạp Peugeot màu xanh cửu long sản xuất năm 1954. Nhân dịp Ngày hội gia đình Asean năm 2018, ông đã tài trợ 50 xe đạp cổ Peugeot để Bộ ngoại giao tiếp chính khách.

Ông Tình cũng chia sẻ, Tổ chức Kỷ lục người Việt toàn cầu ra đời dưới sự bảo trợ của Liên minh Tổ chức Kỷ lục Thế giới nhằm vinh danh những sản phẩm, bộ sưu tập, đề tài khoa học của các tổ chức, cá nhân là người Việt ở các quốc gia có quốc tịch nước ngoài, hoặc chưa có quốc tịch nhưng định cư lâu dài mà trong cộng đồng người Việt chưa có và các tác phẩm đó phải có giá trị văn hóa, xã hội tiêu biểu. Hiện nay, tại Việt Nam tổ chức trực thuộc Trung ương Hội kỷ lục gia Việt Nam có văn phòng đại diện tại Hà Nội và Sài Gòn. Ở nước ngoài có văn phòng tại Ý, Đức, Mỹ và mong muốn sắp tới tổ chức sẽ mở văn phòng tại Nga.

Từ sự háo hức được chiêm ngưỡng đến ngưỡng mộ, qua sự chia sẻ đầy tâm huyết và tự hào, tình yêu của ông Tình dành cho những chiếc xe đạp Peugeot cổ nói riêng và các bộ sưu tập ông đang sở hữu nói chung đã lan tỏa và truyền cảm hứng mạnh mẽ cho những người trẻ chúng tôi trong việc theo đuổi đam mê của mình. Kính chúc ông và gia đình một năm mới dồi dào sức khỏe. Chúc ông và những đứa con tinh thần sẽ xác lập các kỷ lục mới trong thời gian tới.

Trân trọng cảm ơn Kỷ lục gia Đào Xuân Tình đã dành thời gian quý báu cho Amber Tour!

 
back to top