Giỏ hàng

NGÀY CỦA NHỮNG NGƯỜI BẢO VỆ TỔ QUỐC TẠI NGA

“...

Bất tử như lửa. Bình tâm như đá.

Chúng tôi quân đội của đất nước. Chúng tôi – quân đội của nhân dân...”

Nhạc của G. Movsesyan, lời của R. Rozhdestvensky

 

Ngày 23 tháng 2 đánh dấu Ngày Vinh quang Quân đội Nga – Ngày của những người bảo vệ Tổ quốc. Trước đó, cho đến năm 1917, ngày Quân đội Nga là Ngày Thánh George Chiến thắng, vị thánh bảo trợ của những người lính Nga.

 

Đầu năm 1918, nước Nga Xô Viết ở trong thế hiểm nghèo, đối mặt với cả nội chiến trong nước lẫn chiến sự với Đức ở phía tây. Vào ngày 23 tháng 2 năm 1918, các đơn vị Cận vệ Đỏ đã giành được chiến thắng đầu tiên gần Pskov và Narva trước quân chính quy của Đức Kaiser. Ngày ghi nhận những chiến thắng đầu tiên đó đã được chọn làm ngày “ra đời” của Hồng quân vào năm 1922. Tới năm 1946, ngày 23 tháng 2 hàng năm được tổ chức ở Liên Xô như một ngày lễ quốc gia: Ngày của Quân đội Liên Xô và Hạm đội Hải quân.

 

Ngày 10 tháng 2 năm 1995, Duma Quốc gia Liên bang Nga đã đổi tên của dịp lễ này thành "Ngày Chiến thắng của Hồng quân trước Quân đội Kaiser của Đức (1918) - Ngày của những người bảo vệ Tổ quốc."

Cho đến giờ, đối với một số người, ngày lễ 23 tháng 2 vẫn là ngày của những người đàn ông phục vụ trong quân đội hoặc trong các lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, phần lớn công dân Nga và các quốc gia thuộc Liên Xô cũ có xu hướng coi Ngày Bảo vệ Tổ quốc không phải là ngày kỷ niệm chiến thắng hoặc sinh nhật của Hồng quân, mà là Ngày của những người đàn ông thực thụ, những người bảo vệ quê hương đất nước, bảo vệ gia đình yêu dấu. Đối với hầu hết người Nga, đây là một ngày quan trọng và vô cùng ý nghĩa.

 

Cũng cần lưu ý rằng không chỉ có nam giới được chúc mừng trong ngày này, mà cả phụ nữ những cựu chiến binh của Cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, những nữ chiến sĩ cũng được dành tặng những lời chúc tốt đẹp nhất, những lời cám ơn và những món quà. Theo truyền thống, đây là dịp để những thế hệ sau nhớ về sự hi sinh của thế hệ trước – những người đã ngã xuống vì vinh quang của dân tộc và hạnh phúc của những người thân yêu. Người dân thường đến đặt hoa ở những đài tưởng niệm, đặc biệt là ở Moscow – sự kiện trang trọng đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Chiến sĩ vô danh gần bức tường Điện Kremlin có sự góp mặt của những người đứng đầu đất nước. 

Ngoài ra, những buổi hòa nhạc, lễ hội và các sự kiện tri ân cũng được tổ chức, những màn pháo hoa rực rỡ được thể hiện tại các thành phố anh hùng trên khắp đất nước Nga.

back to top