Giỏ hàng

TIỀM NĂNG DU LỊCH NGA - VIỆT QUA GÓC NHÌN CỦA MỘT CỰU SINH VIÊN LIÊN XÔ

Cùng Amber Tour gặp gỡ và trò chuyện với ông Trương Hùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần thiết bị y tế VIMEC, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood về công việc hiện tại, những cảm xúc về nước Nga thân yêu và dự định sắp tới của ông.

Xin chào ông Trương Hùng, Công ty Amber tour rất cảm ơn vì ông đã dành thời gian để trò chuyện và chia sẻ với chúng tôi. Ông có thể kể qua về các lĩnh vực ông đang hoạt động được không?

Hiện nay tôi đang công tác tại 2 doanh nghiệp là Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood và Công ty cổ phần thiết bị y tế Vimec. Ngoài ra, tôi cũng tham gia sinh hoạt tích cực ở 2 hội ngành nghề là Hội thiết bị y tế Việt Nam trực thuộc Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; và Hội thiết bị y tế thành phố Hồ Chí Minh trực thuộc Hội Y thành phố Hồ Chí Minh.

Là một doanh nghiệp luôn hướng đến cộng đồng, có trách nhiệm với xã hội bên cạnh hoạt động kinh doanh, Nutifood có các hoạt động xã hội đa dạng. Như việc tham gia các hoạt động tài trợ cho Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh, tham gia khảo sát dự án làm cầu nông thôn cho vùng sâu vùng xa do báo Nông thôn Việt phát động.

Ông Trương Hùng (ở giữa) cùng với nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham gia khảo sát dự án làm cầu

Nutifood cũng đồng hành với Hoàng Anh Gia Lai trong các sự kiện liên quan đến bóng đá U19. Gần đây, Nutifood cùng với bầu Đức của Hoàng Anh Gia Lai, bầu Thắng của Đồng Tâm lan tỏa các chuỗi café ông Bầu đến các tỉnh thành ở Việt Nam.

Năm vừa qua, tôi được Hội đồng quản trị Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood chỉ đạo trực tiếp tham gia chương trình tài trợ cho miền Trung lũ lụt. Hành trình bắt đầu từ Quảng Nam, qua Đà Nẵng,… và kết thúc tại Nghệ An đưa sữa, thực phẩm chức năng đến hỗ trợ, giúp  đỡ bà con vùng lũ. Hiện nay, Nutifood vẫn tiếp tục hành trình ủng hộ miền Trung bằng việc xây dựng cầu đường tại các tỉnh vùng sâu vùng xa và các tỉnh biên giới.

Cùng với đó, thông qua hoạt động của 2 Hội mà tôi đang tham gia, tôi có điều kiện gặp gỡ không chỉ các doanh nghiệp là thành viên của Hội mà còn có Hội nhựa, Hội cơ khí để mở rộng trao đổi và hợp tác.

Với những đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế của đất nước, ông Trương Hùng tự hào khi Nutifood đã 2 lần vinh dự đạt danh hiệu “Thương hiệu quốc gia Việt Nam” do Bộ công thương trao tặng; lọt top 3 công ty sữa lớn nhất Việt Nam. Ngày 24/09/2020, Nutifood vinh dự nhận Huân chương lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng với những đóng góp xuất sắc cho xã hội và cộng đồng.

Nhiều người biết tới ông như một “người kết nối các doanh nghiệp”, đặc biệt là mối lương duyên Việt Nga. Ông có thể cho biết từ đâu ông lại có mong muốn kết nối tạo cơ hội cho mọi người như vậy không?

Là một doanh nghiệp, tôi luôn có mong muốn gắn kết mọi người cùng phát triển. Thị trường ngoài kia đủ lớn để mọi người cùng tham gia. Hơn nữa, đối với Liên Xô và nước Nga thì lại chiếm một vị trí rất đặc biệt đối với cá nhân tôi. Bởi đó là nơi tôi bắt đầu học tiếng Nga. Tôi học tại Kiev 1 năm, sau đó tôi chuyển tiếp học đại học tại Trường điện LETI - Leningrad với chuyên ngành là thiết bị y tế  6 năm. Cứ mỗi dịp Việt Nam tổ chức triển lãm về thiết bị y tế hay thực phẩm quốc tế thì đó là cơ hội để tôi được gặp gỡ với các doanh nghiệp đến từ Đông Âu, các nước Liên Xô cũ (nơi mà họ vẫn dùng phổ cập tiếng Nga). Tôi luôn luôn chia sẻ với những bạn đồng nghiệp từ nước ngoài, trao đổi với họ về đặc điểm của thị trường Việt Nam để họ hiểu rõ thị trường này và sẽ tự quyết định bước đi tiếp theo của doanh nghiệp mình. Tôi nghĩ rằng, đó là một việc làm hữu ích. Tôi kỳ vọng các hoạt động đó sẽ giúp cho các hoạt động thương mại 2 chiều giữa Việt Nam với các nước khác trở lên thuận lợi hơn.

Ông Trương Hùng cùng Giáo sư, Tiến sĩ Uldashep Trường điện LETI – Leningrad

Với vai trò là Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần thiết bị y tế Vimec và Phó chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood, trong thời gian sắp tới công ty ông có dự định mở rộng thị trường hay xây dựng các nhà máy ở nước ngoài mà đặc biệt là ở Nga không?

Nutifood hiện tại đang có 4 nhà máy ở Việt Nam. 2 nhà máy ở phía Bắc, 2 nhà máy ở phía Nam. Ở nước ngoài có 1 nhà máy tại Thụy Điển. Nutifood có xuất khẩu sản phẩm sang 1 số nước và kết hợp với các đại lý trong việc bán sản phẩm.

Năm 2018, Amber Tour đã rất vinh dự khi được đưa ông và những người bạn của mình sang du lịch Nga. Vậy ông đánh giá như thế nào về du lịch Nga?

Tiềm năng du lịch của Nga rất lớn. Những người đã từng đi học ở Nga như tôi thì đều rất gắn bó và muốn quay trở lại. Người ta kỳ vọng vào phong cảnh đẹp, nền văn hóa cũng như các chương trình nghệ thuật. Thế hệ 5x, 6x của chúng tôi chịu ảnh hưởng của văn hóa Nga rất nhiều từ những bộ phim, những bài hát; khi có dịp sang Nga thì những vở ballet; hay được tham quan các viện bảo tàng và tận mắt chiêm ngưỡng những bộ sưu tập đồ sộ.

Đất nước Nga rất rộng lớn, sự khác biệt giữa các  vùng miền và tính đa dạng của nó ngày càng thu hút khách tham quan. Tôi đã từng đến Nga nhiều lần nhưng có nhiều vùng tôi chưa được biết đến. Tôi đọc Sông Đông Êm Đềm của Solokhov, tuyển tập thơ của Pushkin, Sergey Yesenin, Lermontov. Tôi mong muốn được đến viếng thăm mộ của những nhà văn, nhà thơ này và khám phá những vùng miền khác của Liên bang Nga.


Đã trực tiếp sử dụng các dịch vụ tại Nga của Amber Tour, tôi đánh giá Amber Tour là công ty du lịch chuyên nghiệp, có giấy phép hoạt động tại Liên bang Nga. Amber Tour có đội ngũ hướng dẫn viên tuyệt vời, hiểu biết về văn hóa Nga rất kỹ và giải đáp được tất cả thắc mắc của du khách về quá khứ, hiện tại, những báu vật của nước Nga như thế nào.
Trong chuyến đi đó, ông có kỷ niệm đặc biệt nào với Amber Tour không?
Tôi ấn tượng đặc biệt với anh Bùi Minh Tuấn – CEO Amber Tour và đích thân là người dẫn đoàn bởi kiến thức sâu rộng về đất nước, con người và văn hóa Nga. Tôi cũng đọc nhiều và các câu giải đáp của anh Bùi Minh Tuấn đều làm tôi hài lòng.


Ông Trương Hùng (ngoài cùng bên phải) trong 1 lần tới thăm gian hàng của Amber Tour tại TP. HCM


Ông có dự định trở lại Nga không? Và ông định khi nào?
Đó là điều chắc chắn. Tôi học ở đó, tôi có nhiều bạn bè, trường đại học cũng có mối quan hệ mật thiết. Tôi vẫn giữ liên lạc thường xuyên với họ. Bạn học của tôi cũng đã sang Việt Nam.  Khi đó tôi trở thành hướng dẫn viên đưa họ đến các điểm du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Mũi Né, Phú Quốc. Khí hậu và văn hóa Việt Nam cũng hấp dẫn khách Nga. Theo tôi đánh giá, kinh tế, du lịch Việt Nam và Nga có sự khác biệt. Chính vì vậy 2 nước có thể hỗ trợ nhau đc nhiều.
Tôi mong muốn có 1 chuyến đi du lịch trên sông từ Moscow-Astrakhan,  đi dọc sông Volga, đến thăm vùng viễn đông và những nơi tôi chưa từng đến.
Năm 2021 là kỷ niệm 50 năm tôi lên tàu hỏa đi sang Liên Xô học nên tôi mong sẽ có 1 chuyến được đi tàu hỏa từ Mông Cổ  đến Matxcova để tìm lại những cảm xúc ngày xưa. 
Khi tình hình dịch bệnh trên thế giới đc kiểm soát, lúc chính phủ mở cửa các đường bay quốc tế tôi chắc chắn sẽ quay trở lại thăm Nga và một lần nữa sử dụng các dịch vụ của Amber Tour.
Amber Tour một lần nữa cảm ơn ông Hùng về những chia sẻ rất cởi mở của ông!
Amber Tour kính chúc ông sức khỏe. Chúc cho Công ty Nutifood và Công ty cổ phần thiết bị y tế Vimec mà ông đang quản lý ngày càng phát triển với những tăng trưởng mạnh về kinh tế và những đóng góp cho sức khỏe con người, an sinh xã hội ngày càng lan tỏa trong cộng đồng.

back to top