Giỏ hàng

Thiệt hại do Covid-19 đối với ngành du lịch và xu hướng chuyển đổi số sau đại dịch

Ngày 30.9, tại khách sạn Golden Lake (Hà Nội), Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội thương mại điện tử (VECOM) phối hợp tổ chức Diễn đàn du lịch Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam.

Golden Lake - Khách sạn dát vàng từ trong ra ngoài đầu tiên tại Hà Nội.

Việc chuyển đổi số trong ngành du lịch đang là một xu hướng mạnh mẽ trên thế giới hiện nay, nhất là trong đại dịch Covid-19. Tại Việt Nam, xu hướng này không mới nhưng chưa thực sự diễn ra trên diện rộng để làm mới và vực dậy ngành “công nghiệp không khói” trong cuộc khủng hoảng Covid-19.

Lãnh đạo Bộ VHTTDL và TCDL tham dự diễn đàn.

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh: Bối cảnh vô cùng khó khăn do đại dịch Covid-19 đang đặt ra yêu cầu đòi hỏi các doanh nghiệp phải điều chỉnh chiến lược để có thể nhanh chóng phục hồi và tăng trưởng nhanh chóng khi đại dịch được kiểm soát. Và “chuyển đổi số một cách toàn diện là một phần của chiến lược này”. Theo số liệu của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại có tới 30% doanh nghiệp du lịch phải đóng cửa do ảnh hưởng của Covid-19, và nếu tình hình này tiếp tục kéo dài thì tới cuối năm 2020, con số đó có thể lên tới 60%. 

Ông Vũ Thế Bình phát biểu tại Diễn đàn.

Trong nước, theo dự báo của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, năm 2020, Covid-19 làm cho khách quốc tế đến Việt Nam (inbound) giảm ít nhất 70% so với năm 2019, khách nội địa giảm 50%, khách đi nước ngoài giảm 85%, doanh thu (từ khách inbound và nội địa) giảm trên 61%. Biện pháp cũ không giải quyết được vấn đề mới xuất hiện, điều cần làm là chọn giải pháp mới hiện đại, mạnh mẽ và khoa học hơn.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam đưa ra một số ý kiến yêu cầu Chính phủ hỗ trợ trong việc xây dựng BigData toàn ngành để các doanh nghiệp có thể sử dụng chung nền tảng dữ liệu này. Ngoài ra, cần tăng cường quỹ đào tạo nhân lực chuyển sang chuyển đổi số.

Nhấn mạnh chuyển đổi số là xu thế của du lịch toàn cầu, các đại diện một số tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Facebook đã chia sẻ những kinh nghiệm và nhận định về khả năng triển khai chuyển đổi số của du lịch Việt Nam.

Bà Ánh Nguyệt chia sẻ thông tin tại Diễn đàn.

Đại diện Facebook, bà Nguyễn Ánh Nguyệt, Giám đốc Chính sách công Việt Nam cho biết sau Covid-19, du lịch nghỉ dưỡng có nhu cầu tăng cao. Điều này được thể hiện qua xu hướng tìm kiếm từ khóa của người dùng trên facebook. Theo bà Ánh Nguyệt, 86% người tiêu dùng Việt Nam có ý định tự thưởng cho bản thân (sau các đợt giãn cách xã hội vì Covid-19 bùng phát); 87% có ý định chia sẻ quà tặng cho người thân. Đáng chú ý, có tới 93% người tiêu dùng tìm kiếm thông tin về “du lịch” qua Facebook. Dựa trên kết quả này, bà Ánh Nguyệt cho rằng Facebook và các nền tảng số khác là tiềm năng để thúc đẩy du lịch. Các doanh nghiệp du lịch cần nhanh chóng chuyển đổi số để tận dụng các nền tảng kỹ thuật trong lĩnh vực marketing, quảng bá sản phẩm du lịch của mình.

Phiên tọa đàm và phát biểu của các doanh nghiệp công nghệ.

Trong phần tọa đàm thảo luận, một số doanh nghiệp đã có thành tựu nhất định trong việc hình thành các sản phẩm công nghệ phục vụ các lĩnh vực cụ thể trong du lịch như marketing, lữ hành, lưu trú, … chia sẻ những ưu thế trong việc sử dụng sản phẩm công nghệ cũng như những khó khăn hiện nay trong quá trình phát triển sản phẩm và đưa sản phẩm tới người dùng Việt Nam một cách hiệu quả.

Thấu hiểu và cảm nhận được những khó khăn của các doanh nghiệp du lịch, Ông Bùi Minh Tuấn – Giám đốc điều hành công ty Amber Tour sau phiên thứ 2 của tọa đàm cũng đưa ra những ý kiến đóng góp và ý tưởng hợp tác hỗ trợ song phương để các doanh nghiệp công nghệ và du lịch cùng nhau vượt qua thời kỳ khủng hoảng này, chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng cho sự bùng nổ trở lại của du lịch sau Covid không chỉ ở thị trường Việt Nam mà rộng hơn là thị trường toàn cầu.

Ông Bùi Minh Tuấn – CEO công ty Amber Tour tại Diễn đàn (bên trái).

Diễn đàn đã làm rõ sự cấp thiết phải chuyển đổi số trong du lịch ở Việt Nam và những việc cần làm trong thời gian tới để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch. Kết thúc diễn đàn, các doanh nghiệp đã có thêm nhiều cơ hội và không gian trao đổi thông tin thực tiễn bổ ích.

back to top