Giỏ hàng

BÍ KÍP TRỞ THÀNH “THỢ SĂN CỰC QUANG” TẠI PHẦN LAN

Cảm giác hồi hộp khi chứng kiến ​​cực quang phương bắc là trải nghiệm chỉ có một lần trong đời đối với nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng có may mắn và đủ kiên nhẫn để có thể chiêm ngưỡng những dải màu sắc rực rỡ này trong mùa đông lạnh giá. Trong thiên văn học, cực quang là hiện tượng hiếm gặp. Ánh sáng như những dải màu huyền diệu được sinh ra khi các hạt mang điện tích từ gió mặt trời va chạm với tầng khí quyển bên trên của trái đất, ở độ cao từ 100 đến 400 km so với mặt biển. Khi tới trái đất, các làn gió này bị tầng khí quyển trên cao chặn lại, tạo nên xung đột điện từ. Kết quả là các dải sáng chuyển động liên tục, tựa như những dải lụa đầy màu sắc trên bầu trời. Để ngắm được hiện tượng này, bạn nên đến những quốc gia khu vực Bắc Âu, Canada, Nga, Iceland, …

Phần Lan vốn là quê hương của ông già Noel, điểm đến thú vị cho mọi lứa tuổi. Vì nằm ở vùng Scandinavia nên bạn có thể ngắm cực quang ở hầu hết các nơi tại quốc gia này. Dưới đây là một số bí kíp để bạn có thể tự mình trở thành Thợ săn cực quang phương Bắc nhé!

NẮM CHẮC NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN NHẤT

Hãy đi về phía Bắc! Ở phía bắc Lapland, cực quang chiếu sáng vào mỗi đêm trong khoảng từ tháng 9 đến tháng 3. Ở miền nam Phần Lan, chúng có thể được quan sát thấy vào khoảng 10-20 đêm một năm.

Theo dõi các vì sao! Nếu bạn nhận thấy bầu trời đêm trong xanh và đầy sao, khả năng bạn nhìn thấy cực quang là rất tốt.

Hãy ở bên ngoài! Dải ánh sáng có thể xuất hiện bất ngờ và đột ngột biến mất bất cứ lúc nào từ ngay sau khi mặt trời lặn đến ngay trước bình minh. Các dải cực quang thậm chí có thể thắp sáng cảnh quan Bắc cực đầy tuyết, đủ để giúp những người trượt tuyết tìm đường về nhà.

Mặc ấm! Trời có xu hướng rất lạnh vào những đêm mùa đông quang đãng khi cực quang dễ quan sát nhất. Tất nhiên, hiện nay có những giải pháp tuyệt vời cho mùa đông giá lạnh này: các khách sạn lều tuyết có trần được làm bằng thủy tinh sẽ là một trải nghiệm thú vị dành cho các cặp đôi, hoặc những nhà gỗ có cửa sổ nhìn ra ngoài hay đơn giản là một túp lều nhỏ với chăn ấm và lò sưởi.

Làm bạn với bóng tối! Tránh xa ánh đèn sáng và các tòa nhà. Các đỉnh đồi và bờ hồ là những điểm thuận lợi để ngắm cực quang.

Đăng ký nhận cảnh báo cực quang! Trên trang web thông tin của Viện Khí tượng Phần Lan, bạn có thể đăng ký nhận các cảnh báo qua e-mail miễn phí được gửi bất cứ khi nào điều kiện từ trường trên bầu trời Phần Lan có khả năng tạo ra các dải cực quang. Mặc dù chúng có thể trông gần như trong tầm với nhưng cực quang hình thành ở độ cao hơn 100 km.

Và chắc chắn rồi, đừng quên mang theo máy ảnh để có thể ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời này nhé!

back to top